Từ ngày 14 – 16/8, Khoa Tài chính – Thương mại phối hợp cùng Viện Công nghệ Việt – Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức tập huấn học phần Tư duy thiết kế dự án với chủ đề “Ứng dụng tư duy thiết kế trong phát triển thương hiệu doanh nghiệp”.

Phát biểu tại buổi tập huấn, PGS.TS. Trần Văn Tùng – Trưởng Khoa Tài chính – Thương mại khẳng định đây là dịp để giảng viên trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tối đa hiệu quả học phần Tư duy thiết kế dự án. Theo thầy, học phần không chỉ giúp sinh viên nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện mà còn phân tích sâu, hướng đến giải pháp khả thi. PGS.TS. Trần Văn Tùng kỳ vọng các giảng viên sẽ có thêm ý tưởng, kỹ thuật để truyền cảm hứng, định hướng cho sinh viên vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nhất là trong xây dựng và phát triển thương hiệu.

Mở đầu buổi tập huấn, ThS. Nguyễn Xuân Hưng – Viện trưởng VJIT giới thiệu quá trình hợp tác giữa HUTECH và Trường Đại học Công nghệ Kanazawa (Nhật Bản) trong việc triển khai học phần. Thầy hướng dẫn quy trình 07 bước giải quyết vấn đề khoa học, từ xây dựng hệ thống tư duy, khảo sát thực trạng, phân tích nhu cầu các bên liên quan, đánh giá giải pháp hiện có, đến xác định nguyên nhân cốt lõi, điều kiện tiên quyết và đề xuất giải pháp sáng tạo. Đặc biệt, thầy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hướng dẫn sinh viên khai thác công cụ AI một cách sáng tạo và có chọn lọc, nâng cao hiệu quả học tập.

Để mang đến trải nghiệm thực tế, ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh – Giám đốc Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo đã tổ chức lớp học giả định, cho các giảng viên trải nghiệm trọn vẹn một tiết học với các hoạt động như: khởi động, hình thành ý tưởng, thảo luận nhóm và trình bày giải pháp.

Ngay từ đầu buổi học, các giảng viên được chia nhóm tham gia thử thách đặt tên thương hiệu theo phương pháp tư duy viết ý tưởng (brainwriting) để mọi thành viên đều được đóng góp ý tưởng sáng tạo. Sau khi tổng hợp và thảo luận, các nhóm tiếp tục chọn chủ đề để thực hiện bài tập Tư duy thiết kế dự án, thể hiện khả năng sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm.
Dựa trên những ý tưởng vừa được hình thành, các giảng viên bước vào phần thực hành điền phiếu, bao gồm phiếu cá nhân và phiếu nhóm dựa trên quy trình 07 bước. Phiếu cá nhân giúp mỗi thành viên hệ thống hóa ý tưởng, phân tích vấn đề độc lập và đề xuất giải pháp ban đầu. Phiếu nhóm tổng hợp, chọn lọc và thống nhất phương án cuối cùng, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Hoạt động này tạo nên một quy trình làm việc liên tục từ phát hiện vấn đề đến đề xuất giải pháp khả thi.

Các giảng viên còn được hướng dẫn chi tiết cách ghi nhận, phân tích và trình bày ý tưởng trên phiếu cá nhân cũng như tổng hợp, phân công và thống nhất giải pháp trên phiếu nhóm. Điều này góp phần đảm bảo tính khoa học và đồng bộ trong toàn bộ quá trình học tập và giảng dạy.
Hướng tới xu hướng giáo dục hiện đại, chuyên đề “Ứng dụng công cụ AI trong giảng dạy và học tập” cũng được tích hợp trong buổi tập huấn nhằm hướng dẫn giảng viên cách khai thác AI hiệu quả, tăng tương tác, sáng tạo nội dung và kiểm chứng thông tin. Đồng thời, hỗ trợ giảng viên nắm bắt công cụ mới và áp dụng hợp lý, nâng cao chất lượng đào tạo.


Đại học hutech
Bận rộn vẫn có thể lấy bằng Đại học! Học online mọi lúc, mọi nơi với chương trình Đào tạo từ xa. Bằng cấp giá trị, được Bộ GD&ĐT công nhận. Đăng ký để được tư vấn miễn phí ngay!
Lời kết
Được biết, các giải pháp giải quyết vấn đề sẽ được các giảng viên đưa ra vào các buổi tập huấn tiếp theo. Khóa tập huấn “Tư duy thiết kế dự án” là một hoạt động hữu ích, giúp giảng viên HUTECH phát huy năng lực, tư duy thiết kế dự án và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Chương trình đã tạo nên môi trường học hỏi và cập nhật xu hướng cho đội ngũ giảng viên, hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho Nhà trường.